Thượng Thượng Ký (Thập Tứ Khuyết)


Hôm nay tôi vừa đọc xong một truyện nữa của Thập Tứ Khuyết – Thượng Thượng Ký (vẫn đang băn khoăn vì ss Nhiên đã post là Thượng Thượng Thiêm, nhưng thấy bên nhà ss Lẳng là Thượng Thượng Ký nên cứ dựa theo đó ^^!).

Từ trước đến nay tôi không đọc nhiều truyện của Thập Tứ Khuyết vì truyện nào lúc kết thúc cũng để lại cho tôi nhiều cảm xúc hỗn loạn quá, cho dù là HE hay SE. Tôi không nghĩ HE là quá mơ mộng, cũng không hề bài xích SE, chỉ là, cuộc sống của chúng ta đã có nhiều mệt mỏi, ganh đua rồi thì tại sao ở thế giới của trí tưởng tượng không cho chúng ta được nhìn đến những điều hạnh phúc, những cặp đôi được đến với nhau sau bao thăng trầm?

Tản mạn bấy nhiêu thôi, quay lại với truyện này. Tôi biết tiêu chí của ss Nhiên là truyện có HE, chính vì thế nên mới can đảm đọc truyện này.

Hạ Ma Y – con gái thứ năm của Thứ sử Hàng Châu, một đứa con sớm mồ côi mẹ, không được cha thương yêu, đại nượng, nhị nương coi thường, các tỷ tỷ thì châm chọc, chỉ có mỗi tam nương là dì ruột, là tỷ tỷ của mẹ nàng chăm sóc.

Con người như Ma Y, không thể nói sẽ sống tốt, nhưng đôi lúc, cứ giả khờ và chấp nhận cuộc sống của chính mình thì có lẽ vẫn hạnh phúc.

Ngôn Thù – tiểu vương gia chỉ dưới một người mà trên vạn người, đi tuần Hàng Châu, lấy việc trêu đùa Ma Y là niềm vui và cuối cùng, như để đạt được ý nguyện ngày ngày có thể trêu chọc nàng đã quyết định cưới nàng về.

Thật ra thì tình cảm của hai người không quá nóng bỏng nhưng rất dịu dàng, chân tình, cũng như trái tim của Ma Y không biết từ lúc nào đã lẳng lặng thuộc về Ngôn Thù, cũng như Ngôn Thù bất giác từ ý muốn bảo hộ mà đã trở thành khát vọng chiếm hữu nàng.

Có lẽ, ấn tượng nhất với tôi chính là lúc Ma Y vào ngục thăm cha. Nàng đau lòng khi thấy cha vẫn nhớ đến người mẹ đã mất của mình, đau lòng khôn nguôi khi đến lúc cuối cha vẫn không quay đầu nhìn nàng.

Chờ đợi – đúng như nàng nói, nàng dành 15 năm để chờ đợi cha nhận ra và thương yêu mình, chờ đợi người thân duy nhất của mình nhìn về phía mình.

Tôi nghĩ, mắt tôi cay cay không hẳn vì nàng, mà vì tôi nhìn thấy bản thân mình trong hình ảnh của nàng, nhìn thấy được khao khát được cha yêu thương âu yếm. Đã lâu rồi, có lẽ là gần 17 năm rồi chăng? Thời gian qua, tôi hạnh phúc vì có mẹ, vì có gia đình và bạn bè yêu thương tôi, tôi cũng cứng rắn che giấu chính mình, nhưng tôi biết, tôi biết mình vẫn khao khát có được tình thương của cha đến nhường nào. Có lẽ, trong cuộc đời người đó thì tôi cũng không là gì, nhưng tôi chỉ mong người đó có thể nhìn thấy được tôi lúc này, có thể biết, tôi vẫn sống tốt mà không có người đó, coi như là trả thù nho nhỏ để an ủi chính mình đi.

Trở lại với Ngôn Thù và Ma Y, câu chuyện này của Thập Tứ Khuyết không nặng nề, rất nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Hai con người, vì số phận mà đổi cho nhau, cũng vì số phận mà tiến về phía nhau, vì số phận đã ràng buộc, hai con người này đến cuối cùng vẫn sẽ bên nhau mà thôi.

Ấn tượng của tôi đối với Thập Tứ Khuyết dường như thay đổi qua từng truyện mà tôi đọc, không có một ấn tượng nhất định, nhưng tôi biết, tôi biết mình thích cách tác phẩm của Thập Tứ Khuyết, tôi cũng thích văn phong ngắn gọn nhưng đầy ý vị, tôi thích các nhân vật muôn hình muôn vẻ trong thế giới của Thập Tứ Khuyết, tôi chỉ là không thích những kết thúc dằn vặt chính tôi thôi 🙂

5 thoughts on “Thượng Thượng Ký (Thập Tứ Khuyết)

  1. lana_chan says:

    viết cảm nhận như nhà văn lun a. ngưỡng mộ hen:))
    về truyện này luc c đọc c cảm thấy nó rất nhẹ nhàng dưng mà chẳng hiểu sao tâm trạng k thể vui tươi đc nha.
    Thập Tứ Khuyết- tgia này làm c sởn da gà a. có bi có nhẹ nhàng nhưng truyện tgia này viết có độ sâu cực lun.
    đại loại truyện SE của tgia này c k dám đọc vì nó bào mòn tâm hồn lém. cả tuần k tươi sáng đc:))
    :-* :-*:-*

    • Bella Ngan says:

      chính xác đó chị, bởi thế mỗi lần muốn đọc là e fải tìm hiểu kỹ mới dám đụng vào ~.~
      há há, mà wá khen, nhà văn thì e k dám, nhưng editor thì đủ xài a =))

  2. Cô Nương Lẳng says:

    Tâm sự về truyện này với tư cách là editor thì chị đã viết rồi, riêng về khía cạnh độc giả thì cảm giác về truyện này của chị là khá sâu sắc.
    Sâu sắc vì nó không chỉ nói về tình yêu thông thường mà nó đụng tới những mối quan hệ gia đình và sự trân trọng cuộc sống. Cảm giác càng đọc càng bóc tách được từng lớp lớp suy nghĩ của chính bản thân mình, bày nó ra trước mắt mà nghiền ngẫm.
    Có những tình yêu người ngoài có thể nhìn thấy được, sờ thấy được (như Ngôn Thù vs Ma Y), nhưng cũng có những tình yêu thầm lặng, ẩn sâu mà chỉ có bản thân người trong cuộc mới hiểu (như tình yêu của Thứ sử đại nhân chẳng hạn)… Tự dưng đọc xong thấy tình yêu ở xung quanh ta, tình yêu dành cho mọi người… ngọt ngào quá và cả lắng sâu nữa… yêu quá đời ơi….
    Truyện không ngắn, không dài, đủ để người ta trầm xuống, đủ để người ta ngẫm, đủ để người ta hiểu… Có lẽ vì thế TTK và đường Thất Công Tử là hai tác giả ngôn tình duy nhất mà chị còn đọc và còn có ý định theo đuổi nghiệp edit *cười*
    Tiếc là chị làm hơi vội, giờ đọc lại có điểm muốn sửa, nhưng lại lười… bận rộn quá.
    ừm, dù sao cũng cảm ơn bé đã đọc và đã dành chút thời gian lắng đọng với truyện, bản thân thấy rất vui (dù đang chết chìm với bài tập và công việc vẫn cố gắng ngoi lên cmt một phát :p).
    P/s: Thiêm hay Ký đều mang nghĩa quẻ thẻ – kiểu như rút sâm ở VN mình ý; đúng ra trước đây chị để tiêu đề truyện là: “Quẻ tốt nhất” cơ – bản tính chị là không thích để tiêu đề hán việt, tuy nhiên về sau thấy để Thượng Thượng Ký thì nghe ngộ nghĩnh hơn.

    • Bella Ngan says:

      hihi, e cũng thích Đường Thất Công Tử lắm, còn TTK thì ấn tượng quá sâu sắc đi nên e hơi sợ ~.~
      tình yêu, e k biết đó là gì nhưng e rất là ngưỡng mộ tình yêu của Ngôn Thù và Ma Y, ước gì….. mơ mộng ~ing =))

  3. Julius Ten says:

    I like the helpful info you provide in your articles. I’ll bookmark your weblog and check again here regularly. I am quite sure I will learn a lot of new stuff right here! Best of luck for the next!

Leave a Reply

