Kết hôn không đơn giản (Hạ Diễm)


 

Edit: Haran (http://hachikoranran.wordpress.com)

Đây là truyện mười chương thứ hai tôi xem mà nước mắt rơi không thể kiềm nén lại.

Nói thật, nội dung truyện này nếu tóm tắt lại thì chẳng khác gì tôi đã nói hết nội dung rồi, nhưng dù đây chỉ là một truyện ngắn nhưng thông điệp trong đó lại khiến tôi phải suy ngẫm từ tối qua cho đến giờ.

Từ Minh Bồng – Cố Hằng Chỉ, một  đôi bạn thân suốt mười lăm năm, hiểu đối phương như chính mình, thân thiết hơn bất kỳ một cặp anh em, bạn bè nào, yêu quý nhau như người thân trong gia đình và luôn là người đầu tiên có mặt khi người kia gặp chuyện. Hai người đều đã bước qua hàng ba và bị bắt buộc phải kết hôn nhanh chóng. Thế là, hai người bạn thân lấy nhau. Thế là, thành vợ chồng. Thế là, câu chuyện của chúng ta bắt đầu….

Đọc từng trang, từng trang một, chứng kiến tình cảm của hai người, từ đồng chí, anh em, sau đó lại nhớ về tình cảm học trò mình đã dành cho đối phương và bắt đầu bước sang ngưỡng cửa cuối cùng của một mối quan hệ trong thời gian dài như thế, tình yêu.

Hai người không yêu nhau oanh oanh liệt liệt, không yêu đến đau tâm đau phế, tình yêu của hai người như một dòng nước ấm, từng giọt từng giọt nhẹ nhàng rơi xuống, qua ngày dài tháng rộng mà tích lũy thành một cái hồ sâu, sâu vô cùng, rộng vô kể.

“…Yêu một người nào đó vốn không hề có giới hạn, tưởng rằng mình đã yêu đủ, không thể yêu thêm, nhưng cô đã sai, hóa ra cô yêu anh nhiều lắm, nhiều hơn chính cô tưởng tượng,…”

Hai người, cuộc sống cũng không hoàn toàn với hai người, nhưng lúc bên nhau, cùng nhau vượt qua sóng gió thì mới thấm thía được lời thề mà hai người đã lập trong ngày cả hai trở thành của nhau: “…thề đời này kiếp này, nguyện ý ở bên nhau, dù cho nghèo khó, dù lúc vui sướng hay đau khổ, thất vọng, bệnh tật, cả đời sẽ không hờn giận nhau, không phản bội nhau…”

Bao nhiêu người có thể làm được trọn vẹn lời thề này, bao nhiêu người có đủ sức mạnh và niềm tin để đứng bên người kia khi tuyệt vọng, đau khổ nhất?

Càng đọc Kết hôn không đơn giản tôi càng cảm thấy cuộc sống có rất nhiều điều không đơn giản, có thể gặp được người bạn tâm giao, có thể tìm được chân tình của mình, có thể đến được với nhau, có thể kết hôn, có thể sống hạnh phúc, có thể cùng nhau nuôi dưỡng con cái,… có rất rất nhiều việc trong cuộc sống của mỗi người, tất cả, tất cả đều không đơn giản. Chính vì thế nên bản thân mỗi người phải quý trọng cuộc sống của chính mình, quý trọng hạnh phúc mình có được và càng quý trọng hơn những người thân yêu của mình.

2 thoughts on “Kết hôn không đơn giản (Hạ Diễm)

Leave a Reply

